หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล บางจัก ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบางจัก
ศาสนสถานศูนย์รวมใจในตำบลบางจัก
รพ.สต.บ้านน้ำพุ
รพ.สต.บางจัก
ใส่ใจสุขภาพของประชาชนในเขตตำบลบางจัก
องค์การบริหารส่วนตำบลบางจัก
อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง
1
2
3
 
 
 
  ท่านต้องการให้ อบต.บางจัก พัฒนาด้านใดมากที่สุด
  ด้านคมนาคม
  ด้านสาธารณูปโภค
  ด้านการส่งเสริมอาชีพ
  การประชาสัมพันธ์ข้อมูล
  ด้านการให้บริการอินเตอร์เน็ตตำบล
 
เริ่มนับ วันที่ 24 ส.ค. 2558
 
 


 
การเรียกคืนรถยนต์ที่เข้าข่ายต้องเข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยแก่ผู้บริโภค  
 

จากกรณีเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 สภาองค์กรของผู้บริโภคได้แถลงข่าวเตือนภัยและรณรงค์ให้ผู้บริโภคที่ใช้รถยนต์รุ่นที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยทาคาตะให้นำรถเข้าไปเปลี่ยนถุงลมนิรภัยที่ศูนย์บริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากถุงลมนิรภัยยี่ห้อดังกล่าวเป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัยและถูกประกาศเรียกคืน โดยข้อมูลในเดือนกรกฎาคมพบว่า ยังมีรถยนต์ที่เข้าข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมอีกประมาณ 670,000 คันนั้น

ล่าสุด 16 กันยายน 2565 สภาองค์กรของผู้บริโภคได้ส่งหนังสือติดตามความคืบหน้าไปยังสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยทำให้ทราบว่า ในเดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม 2565 มีรถยนต์ที่เข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยจำนวน 4,559 และ 2,980 คัน ตามลำดับ รวมเป็น 7,539 คัน ใน 2 เดือน ทำให้ปัจจุบันยังเหลือรถยนต์อีกประมาณ 660,000 คัน ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนถุงลมนิรภัย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้พิจารณาและเห็นด้วยกับข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค ในประเด็นการเสนอให้ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ทั้ง 8 บริษัท ออกมาตรการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อให้ผู้บริโภคที่มีรถยนต์อยู่ในข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยยี่ห้อดังกล่าวได้ทราบถึงอันตรายหากไม่นำรถยนต์เข้ามาเปลี่ยน และทำรายละเอียดและขั้นตอนการดำเนินการเรียกคืนรถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อทาคาตะ รวมทั้งต้องรายงานผลการดำเนินการกับคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยฯ ของ สคบ. ทุกเดือน โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้มีจำนวนรถยนต์ที่เข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยเพิ่มขึ้น

สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการตรวจสอบรุ่นรถยนต์ว่าเข้าข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่ https://www.tcc.or.th หรือนำรถเข้าไปที่ศูนย์บริการทุกสาขา หรือติดต่อผ่านฝ่ายบริการลูกค้าทางโทรศัพท์ (Call Center) ของแต่ละบริษัทรถยนต์ หรือติดต่อสายด่วน 1584 เพื่อสอบถามข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หากผู้บริโภคพบปัญหาในการขอเปลี่ยนถุงลมนิรภัย สามารถร้องเรียนมายัง สอบ. ได้ที่ แบบฟอร์มรับเรื่องร้องเรียนออนไลน์  อีเมล complaint@tcc.or.th โทรศัพท์ 02 239 1839 เฟซบุ๊กอินบ็อกซ์ สภาองค์กรของผู้บริโภค

 

ข่าว ณ. วันที่ 23 ธ.ค. 2565 เวลา 09.36 น. โดย คุณ กัลยกร วิหกเหิน

ผู้เข้าชม 172 ท่าน